KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY NAM KỲ KHỞI NGHĨA (23/11/1940 - 23/11/2025)

Trung tâm phục vụ hành chính công Xã Nha Bích, đổi mới toàn diện mô hình tổ chức vận hành thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Thứ hai - 27/10/2025 11:22
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã Nha Bích thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ và kiểm soát TTHC theo sự lãnh đạo chỉ đạo của UBND xã Nha Bích.

Mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp xã, hiện nay đóng vai trò đầu mối “một cửa, một cửa liên thông”, là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân/doanh nghiệp, đồng thời là điểm tiếp xúc trực tiếp triển khai Chính phủ số và dịch vụ công trực tuyến. 

Trung tâm Hành chính công cấp xã Nha Bích được đưa vào hoạt động từ ngày 01/07/2025 theo Nghị quyết số 08/NQ-HĐND ngày 01 tháng 07 năm 2025 của HĐND xã Nha Bích . Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm đã tập trung tổ chức triển khai đồng bộ các quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP, Thông tư 03/2025/TT-VPCP ngày 15/9/2025 của văn phòng chính phủ Hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia, tập trung thực hiện tốt về Quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả TTHC được công khai, minh bạch, bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Các TTHC từng bước được thực hiện trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết hồ sơ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Nha Bích, ảnh M.Hưng.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trung tâm phục vụ Hành chính công luôn tích cực tổ chức, triển khai thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp với nhiều giải pháp cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông góp phần tích cực trong việc xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, công khai, minh bạch, hiện đại, năng động, phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hướng đến lợi ích, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, Trung tâm được bố trí 09 quầy thực hiện các lĩnh vực: Đất đai- xây dựng; Nông nghiệp - Môi trường; Dịch vụ tổng hợp; Công thương, kinh doanh, đầu tư; Nội vụ- LĐTBXH; Tư pháp; Hộ tịch. 

Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ công chức đảm bảo sắp xếp, bố trí đúng vị trí việc làm, phù hợp trình độ chuyên môn, năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu công việc. Việc rà soát được thực hiện dựa trên các tiêu chí: Vị trí việc làm được giao theo Quyết định phân công nhiệm vụ gắn với Trình độ chuyên môn, năng lực và sở trường công tác của từng công chức. Đội ngũ công chức tại trung tâm đạt chuẩn trình độ chuyên môn cũng như ứng dụng thành thạo Công nghệ thông tin, trách nhiệm với công việc, thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động, Nội quy làm việc của Trung tâm, nhất là các quy định về kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, nếp sống văn hóa tại cơ quan, công sở; chấp hành thời giờ làm việc, thời gian tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. 

Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm hiện nay là 375 thủ tục, Trung tâm luôn đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ, bảo đảm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được thực hiện đúng quy định, đúng tiến độ; không để xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến được đẩy mạnh, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến tăng cao, đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình, xử lý đúng hạn. Không có hồ sơ tồn đọng. Các loại thủ tục hành chính chủ yếu tiếp nhận: Tư pháp, Hộ tịch, đất đai và văn phòng đăng ký đất đai, Đăng ký hoạt động Hộ Kinh doanh...Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp xác thực thông tin cá nhân, giảm yêu cầu giấy tờ. Một số phần mềm chuyên ngành (hộ tịch, đăng ký kinh doanh, đất đai, bảo hiểm xã hội, thuế…) đã có sự liên thông, chia sẻ dữ liệu với hệ thống Một cửa điện tử. Thanh toán trực tuyến được tích hợp qua Cổng DVC quốc gia và một số ngân hàng, trung gian thanh toán giúp tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Đội ngũ nhân viên Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Nha Bích, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ Trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia, ảnh M.Hưng.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Nha Bích đã chính thức đi vào hoạt động ổn định, đánh dấu bước đổi mới toàn diện trong mô hình tổ chức và vận hành thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sự chuyển mình này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân mà còn góp phần thúc đẩy cải cách hành chính tại cơ sở.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính, tập trung vào chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của nhân dân. Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và trả kết quả trước hạn cho công dân và doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả vận hành hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hướng đến chuyên nghiệp, hiện đại; nâng cao chất lượng hành chính phục vụ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã. 

 

Tác giả: Hưng

Thống kê truy cập

Hôm nay

971

Tổng lượt truy cập

159,083
Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử UBND xã Nha Bích

R1
R3
R6
R9
R10
R11
R14
R15
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây